รายงานผลการปฏิบัติงานการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2
วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 ถึง 30 ตุลาคม 2568
โรงเรียนบ้านร่องไผ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
รายงานผลการปฏิบัติงานการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2
วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 ถึง 30 ตุลาคม 2568
โรงเรียนบ้านร่องไผ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
1.วินัยและการรักษาวินัย
1.1 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน
ในการจัดการเรียนการสอนข้าพเจ้าและผู้เรียนได้ร่วมกันตั้งกฎในห้องเรียนก่อนจัดการเรียนการสอนทุกสัปดาห์
ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่ผู้เรียนและผู้เรียนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
1.2 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และบุคคลอื่น
ในการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาแต่ละครั้ง ในการสื่อสารข้าพเจ้าใช้วาจาที่สุภาพไพเราะเหมาะสมและปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา
1.3 การมีเจตคติเชิงบวกกับประเทศชาติ
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนในการมีจิตสาธารณะร่วมกับผู้เรียนและเพื่อนร่วมงาม ในการบำเพ็ญประโยชน์
กวาดขยะทำความสะอาดบริเวณรอบโรงเรียน ชุมชน วัด (บวร)
1.4 การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นข้าราชการ
ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวันจันทร์ ดูแลการทำกิจกรรมหน้าเสาธงและตรวจความเรียบร้อยบริเวณณพื้นที่ภายในของโรงเรียนอยู่เสมอ
1.5 การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นข้าราชการครู
ร่วมกิจกรรมนำนักเรียนถวายต้นกัณฑ์ ในงานประเพณีบุญข้าวเปลือก ณ วัดอัมพวัน บ้านร่องไผ่
1.6 การปฏิบัติตามกฎหมาย
ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวันจันทร์ โดยลงเวลาปฏิบัติราชการได้อย่างเหมาะสม
2. คุณธรรม จริยธรรม
2.1 การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่นับถืออย่างเคร่งครัด
ช่วยเหลือให้คำแนะนำ อบรมสั่งสอนให้ศิษย์ประพฤติตนอย่างเหมาะสม
2.2 การเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุนศาสนกิจของศาสนาที่นับถืออย่างสม่ำเสมอ
กิจกรรมทำบุญถวายต้นกัณฑ์ร่วมกับชุมชุน ในงานประเพณีบุญข้าวเปลือก วัดอัมพวันบ้านร่องไผ่
2.3 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน เคารพกิจกรรมที่แสดงถึง จารีตประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นหรือชุมชน
ร่วมกิจกรรมห่มผ้าสบงพระใหญ่ วัดอัมพวันบ้านร่องไผ่
ร่วมรำบวงสรวงที่อำเภอเมืองเลย
2.4 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมที่แสดงถึง จารีตประเพณี วัฒนธรรมของชาติ
ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวันจันทร์ทำกิจกรรมหน้าเสาธง
และตรวจความเรียบร้อยบริเวณณพื้นที่ภายในของโรงเรียน
2.5 การมีจิตบริการและจิตสาธารณะ
2.6 การต่อต้านการกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติหรือผลกระทบเชิงลบต่อสังคมโดยรวม
ข้าพเจ้าไม่สนับสนุน ไม่เผยแพร่การกระทำของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติหรือ ผลกระทบเชิงลบต่อสังคมโดยรวม
3. จรรยาบรรณวิชาชีพครู
3.1 การพัฒนาวิชาชีพและบุคลิกภาพอย่างต่อเนื่อง
3.2 การมีวิสัยทัศน์ รู้และเข้าใจ สนใจ ติดตามความเปลี่ยนแปลงด้านวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองของไทย และนานาชาติในปัจจุบัน
3.3 การไม่อาศัยวิชาชีพแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง
3.4 การมุ่งมั่นต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียน
3.5 การให้ความสำคัญต่อการเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูอย่างสม่ำเสมอ
3.6 รัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน ให้บริการผู้เรียนทุกคน ด้วยความเสมอภาค
3.7 การประพฤติปฏิบัติตนเป็นที่ยอมรับของผู้เรียน ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง ชุมชน
3.8 การไม่ปฏิบัติตนที่ส่งผลเชิงลบต่อกายและใจของนักเรียน
3.9 การทำงานกับผู้อื่นได้โดยยึดหลักความสามัคคี เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
3.10 การใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ นำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางพัฒนาให้กับผู้เรียน โรงเรียนหรือชุมชนในด้านใดด้านหนึ่ง (ด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และสิ่งแวดล้อม)
3.11 การยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.2 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน
4.3 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับภารกิจที่ได้รับมอบหมายอื่น
4.4 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับการดำรงชีวิตของตนเอง
ดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในการใช้จ่ายเงินให้เหมาะสม เช่น การแบ่งเงินเป็นส่วนๆ และเหลือไว้ออม การใช้หลักเหตุผลในการแก้ปัญหาต่างๆ และการมีภูมิคุ้มกันรู้เท่าทันสื่อ
4.5 เป็นแบบอย่างในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับภารกิจต่างๆหรือการดำรงชีวิตของตน
5. จิตวิญญาณความเป็นครู
5.1 การเข้าสอนตรงเวลาและสอนเต็มเวลา
5.2 การตระหนักในความรู้และทักษะที่ถูกต้องรวมถึงสิ่งที่ดีๆให้กับผู้เรียน
รู้และตระหนักในหน้าที่ของครู ดังนี้
1. งานสอน คือ มีการเตรียมการสอนและวางแผนการสอน ให้เวลาในการอบรม สั่งสอน เมื่อศิษย์ต้องการคำแนะนำหรือการช่วยเหลือ
2. งานครู คือ ครูต้องรับผิดชอบงานด้านต่าง ๆ เช่น งานบริหารงานวิชาการ และงานอื่น ๆ ที่ทำให้องค์กรก้าวหน้า
5.3 การสร้างความเสมอภาคเป็นธรรมกับผู้เรียนทุกคน
เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล พยายามเรียนรู้และศึกษาผู้เรียนก่อนจัดกิจกรรมการเรียน การสอนเพื่อจะได้ทราบความรู้ของนักเรียน แล้วนำผลที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปในทิศทางที่ดีขึ้น
5.4 การรู้จักให้อภัยปราศจากอคติ ช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จตามศักยภาพความสนใจหรือความตั้งใจ
ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนประสบความสำเร็จ ตามศักยภาพความสนใจหรือความตั้งใจ
5.5 การเป็นที่พึ่งให้กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา
เสียสละเวลาตนเอง มีความมุ่งมานะและคอยช่วยเหลือ เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาของผู้เรียนในด้านต่าง ๆ เป็นกำลังใจและให้คำแนะนำเสมอมา ทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียน
5.6 การจัดกิจกรรมส่งเสริม การใฝ่รู้ ค้นหา สร้างสรรค์ ถ่ายทอด ปลูกฝังและเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ได้คิดเอง ฝึกการคิดวิเคราะห์ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดอย่างสร้างสรรค์ ไม่มีปิดกั้นความคิดและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรัก ศรัทธาและยึดมั่นในอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ มุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงาน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
5.7 การทุ่มเทเสียสละในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
อุทิศเวลาให้กับราชการ ไม่ว่าการสอนนั้นจะอยู่ในเวลาราชการหรือนอกเวลาราชการจนกว่านักเรียนจะมีความรู้อย่างเต็มเปี่ยม เสียสละทั้งเวลา และทุนทรัพย์ เพื่อผลจะเกิดกับนักเรียนและสังคม
6. จิตสำนึกความรับผิดชอบในวิชาชีพ
6.1 การมีเจตคติเชิงบวกกับวิชาชีพ
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยใจซึ่งทำให้เกิดความรัก ศรัทธาและยึดมั่นในอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ มุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงาน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และปฏิบัติตนดังนี้
1. มีความจงรักภักดี ต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
2. ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
3. รักและศรัทธาในวิชาชีพครู
6.2 การมุ่งมั่น ทุ่มเทในการสร้างสรรค์ นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพและให้สังคมยอมรับ
พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต เป็นต้น เพื่อนำความรู้มาผลิตสื่อการสอนและนำมาพัฒนาวิชาชีพต่อไป
6.3 ประพฤติปฏิบัติตนในการรักษาภาพลักษณ์ในวิชาชีพ
ประพฤติตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ไม่ให้สังคมมองวิชาชีพในทางไม่ดี และมีจิตสาธารณะมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานโดยไม่หวังผลประโยชน์และสิ่งตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้นยึดหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในการยึดเหนี่ยวจิตใจในการปฏิบัติงาน
6.4 การปกป้อง ป้องกันมิให้ผู้ร่วมวิชาชีพประพฤติปฏิบัติในทางที่จะเกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อวิชาชีพ
คอยให้คำปรึกษาแนะนำผู้ร่วมวิชาชีพให้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและยึดมั่นปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูอย่างเคร่งครัด
6.5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการใฝ่รู้ ค้นหาสร้างสรรค์ ถ่ายทอดปลูกฝังและเป็นแบบอย่างที่ดีของเพื่อนร่วมงานและสังคม
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยใจซึ่งทำให้เกิดความรัก ศรัทธาและยึดมั่นในอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ มุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงาน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน และปรับปรุงในส่วนที่ตนเองบกพร่องให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม และร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา